Trước khi bệnh chuyển nặng bốn ngày bệnh nhân có dùng một số thuốc, trong đó có corticoid.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân nam ở Sơn La vào viện hôm 11-5 trong tình trạng rất nặng: tụt huyết áp, nhịp tim rối loạn, chảy máu nhiều nơi như dạ dày, phổi, rối loạn đông máu nặng…

Theo lời kể của gia đình, khoảng gần một tuần trước khi nhập viện, bệnh nhân có sốt và những nốt phỏng nước trên da, dấu hiệu của bệnh thủy đậu.

Trước đó bệnh nhân đã mua một số thuốc về uống (không có chỉ định của bác sỹ), trong đó có corticoid, bốn ngày sau khi bắt đầu uống thuốc thì bệnh chuyển rất nặng và bệnh nhân vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Bác sĩ Cấp cho rằng ông không quy kết cho bệnh nhân này bệnh nặng do sai thuốc, mà có một số ca bệnh thủy đậu có diễn biến nhanh, bệnh nặng, có rối loạn đông máu, việc uống thêm các thuốc không phù hợp, trong đó có corticoid sẽ làm bệnh nặng hơn, có thể dẫn tới chảy máu dạ dày và các cơ quan nội tạng khác giống bệnh nhân kể trên.

Ông Cấp cũng cho hay có ba bệnh nhân thủy đậu vào bệnh viện này thời gian qua, bệnh nhân trên là nặng nhất.

Hiện sau ba ngày điều trị, tình hình bệnh nhân vẫn rất nặng: phải thở máy, dùng thuốc huyết áp, thuốc chống rối loạn đông máu, điều trị suy đa phủ tạng…

Thuỷ đậu là bệnh hay gặp vào mùa đông – xuân và hay gặp nhiều ở trẻ em.

Năm nay tuy số bệnh nhân vào viện do thủy đậu không nhiều, tuy nhiên trong thời gian gần đây, bệnh viện đã gặp ba bệnh nhân cùng có biểu hiện nặng và đều có uống corticoid.

NO COMMENTS

LEAVE A REPLY